โรงเรียนบ้านหนองหม้อข้าว (ศิริทวีอุปถัมภ์)

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านหนองหม้อข้าว ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

xxx xxx xxx

การออกกำลังกาย ที่เหมาะกับสรีระของร่างกาย ข้อควรระวัง

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย ลักษณะทางกายภาพ การขาดฉี หมายถึงสภาพร่างกายของลมหายใจต่ำ และการทำงานของอวัยวะภายในต่ำ เนื่องจากฉีในร่างกายไม่เพียงพอ แพทย์เชื่อว่า ฉี เป็นสารที่ประกอบขึ้นเป็นร่างกายมนุษย์ ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมพัฒนาการของร่างกาย และการไหลเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายอบอุ่น และป้องกันความหนาวเย็น ปกป้องร่างกายจากการรุกรานของโรค ป้องกันเลือดในร่างกาย ของเหลวในร่างกายและสารอื่นๆ ไม่ให้สูญเสียไปโดยไม่มีเหตุผลรักษาระบบเผาผลาญของร่างกาย เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลง ระหว่างสารอาหารต่างๆ

เมื่อร่างกายมนุษย์มีความบกพร่อง แต่กำเนิดการขาดสารอาหาร อาการเบื่ออาหาร คราสบางส่วนความเหนื่อยล้าที่มากเกินไป การเจ็บป่วยในระยะยาวหรือแก่ และอ่อนแอ ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาเช่น การขาดฉีและหายใจถี่ การขาดฉี มักแสดงให้เห็นว่า เป็นสภาวะที่ไม่แข็งแรง ซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะดังต่อไปนี้ จะมีอาการหัวใจเต้นเร็วหายใจถี่โดยไม่มีสาเหตุ และมักรู้สึกวิงเวียนศีรษะเบาๆ มักกินโดยไม่อยากอาหารหรือกินไม่ดี บางครั้งจะมีอาการท้องอืด หลังอาหารท้องเสียง่ายและท้องผูก เหนื่อยง่าย แม้ว่าคุณจะนอนหลับเพียงพอ และทำงานได้ง่าย แต่คุณก็จะรู้สึกเหนื่อยล้า โดยปกติแล้ว จะพูดด้วยเสียงที่เล็กมาก ฉันรู้สึกว่า ฉันไม่มีแรงที่จะพูด ถ้าฉันพูดนานกว่านี้ ฉันจะรู้สึกหายใจไม่ออก

ชอบอยู่เงียบๆ อยากนั่งหรือนอนเฉยๆ ไม่ชอบออกไปข้างนอก หรือทำกิจกรรมต่างๆ ถ้าออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย จะรู้สึกเหนื่อยและเหงื่อออกง่าย ความต้านทานไม่ดี เมื่อฤดูกาลเปลี่ยนไป หรืออากาศเปลี่ยนแปลง จะเป็นหวัดได้ง่ายและไม่สามารถหายได้ง่าย หลังจากเป็นหวัด และการเจ็บป่วยจะคงอยู่เป็นเวลานาน มักจะซึมเศร้า รู้สึกหดหู่โดยไม่มีเหตุผลลืมอะไรง่ายๆ ประสิทธิภาพในการทำงาน และการเรียนต่ำมาก หากคุณภาพของการนอนหลับไม่ดี คุณจะตื่นขึ้นมา หากมีการเคลื่อนไหวเล็กน้อย มันง่ายที่จะตื่นเช้ามาก และคุณจะไม่หลับอีกต่อไป คุณจะฝันทั้งคืน และตื่นมาอย่างเหนื่อยล้า

ผมแห้งเหลือง และมีแนวโน้มที่จะแตกปลายหลุดร่วง และแม้แต่ผมที่บานเร็ว ผิวมีสีซีดหรือเหลือง ริมฝีปากมีสีจางลง และมักหายใจไม่อิ่มและหอบหืด โหมดออกกำลังกาย

การเดิน ฮิปโปเครตีส บิดาแห่งการแพทย์ตะวันตกเคยกล่าวไว้ว่า การเดินเป็นยาชูกำลังที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ การเดินคือ ยาบำรุงที่ดีที่สุด เนื่องจากการเดินแบบแอคทีฟ เป็นการออกกำลังกายด้วยการเดินที่ปลอดภัย และได้ผลดีกว่าการวิ่งจ็อกกิ้ง จึงให้ความสำคัญกับท่าทางความเร็วและเวลา และต้องมีการก้าวเท้าขนาดใหญ่การแกว่งแขนและการเดิน

ในระหว่างการเดิน แขนขาส่วนบนและส่วนล่างของผู้ออกกำลังกาย จะประสานการเคลื่อนไหวและในเวลาเดียวกัน ด้วยการหายใจลึกๆ และแม้แต่การหายใจก็สามารถปรับปรุงการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด และความอดทนส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต และเสริมสร้างการทำงานของร่างกาย นอกจากนี้เส้นประสาทส่วนปลายของเท้า ยังมีการกระจายอย่างหนาแน่น และมีจุดฝังเข็มหลายจุดการเดินบ่อยๆ สามารถกระตุ้นจุดฝังเข็ม เสริมการทำงานของเท้า และมีบทบาทในการดูแลสุขภาพ ผู้ที่มีร่างกายขาดฉี ควรควบคุมเวลาออกกำลังกายเป็น 30นาทีต่อวัน เมื่อทำแบบฝึกหัดนี้

การวิ่งจ็อกกิ้ง เป็นการออกกำลังกายแบบเล่นกีฬาที่มีความหนักและน้ำหนักน้อย ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ที่มีพลังงานทางร่างกายต่ำ และขาดพลังชี่ เมื่อวิ่งจ็อกกิ้งนักวิ่ง จะต้องผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั้งร่างกาย รักษาการหายใจในช่องท้องลึกช้าๆ และเป็นจังหวะพองหน้าท้อง เมื่อหายใจเข้าและเกร็งหน้าท้อง เมื่อหายใจออกการคงอยู่ในระยะยาวจะช่วยเติมฉี และเพิ่มร่างกาย ความอดทน ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มการทำงานของหัวใจและปอด การวิ่งจ็อกกิ้ง สามารถออกกำลังแขนขาได้อย่างเต็มที่ ส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต และการไหลเวียนโลหิต และช่วยปรับปรุงการขาดฉี

ผู้ที่มีภาวะพร่องฉีจะมีร่างกายที่ไม่ดี และมีแนวโน้มที่จะสูญเสียลมหายใจ ในระหว่างการออกกำลังกายมากเกินไป ดังนั้นเมื่อคุณเริ่มวิ่งจ็อกกิ้ง คุณสามารถวิ่งได้ในระยะทางสั้นๆ หรือวิ่งวันเว้นวัน หลังจากออกกำลังกายเป็นระยะเวลาหนึ่งสมรรถภาพทางกายจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นแล้วค่อยๆ เพิ่มระยะทางและระยะทางเวลา สุดท้ายขอเตือนว่า คนที่มีพลังชี่และเลือดอ่อนแออย่างรุนแรง ขาดความแข็งแรงทางร่างกายและพลังงานจึงเหนื่อยง่าย การออกกำลังกาย ควรทำทีละขั้นตอนและคงอยู่เป็นเวลานาน อย่าทำให้ร่างกายเสียหาย เพราะความกระตือรือร้น เพื่อความสำเร็จ

ข้อควรระวัง ในแง่ของการออกกำลังกาย ผู้ที่มีภาวะพร่องฉี จะหายใจไม่สะดวกและอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย จึงไม่เหมาะกับการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง อย่างไรก็ตาม แพทย์เชื่อว่า การขาดการออกกำลังกายในร่างกายมนุษย์จะทำลายชี่ และเลือด การไม่ออกกำลังกายเป็นเวลานาน จะทำให้ความเมื่อยล้าของชี่ และการไหลเวียนของเลือดแย่ลง และการไหลเวียนโลหิตที่ไม่ดีการออกกำลังกายในระดับปานกลาง สามารถส่งเสริมการทำงานและการผลิตฉี

ร่างกายขาดหยิน ลักษณะทางกายภาพ ขาดหยินหมายถึง สถานะของความดัน หยินในร่างกายไม่สามารถกักเก็บหยางฉีได้ เนื่องจากน้ำหยินไม่เพียงพอ แต่หยางฉีมีมากเกินไป และการขาดหยินจะร้อน หยินคือน้ำ ซึ่งหมายถึง แก่นแท้เลือดของเหลวในร่างกาย ได้แก่ น้ำตา น้ำลาย น้ำย่อยเลือด และของเหลวน้ำอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความชุ่มชื้นและบำรุงร่างกาย ผู้ที่ขาดหยินเนื่องจากน้ำหยินไม่เพียงพอ ร่างกายจะสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยง

 

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก!!!  ทักษะ การสอนเด็กจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเด็กๆไม่ให้ความสนใจ