โรงเรียนบ้านหนองหม้อข้าว (ศิริทวีอุปถัมภ์)

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านหนองหม้อข้าว ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

xxx xxx xxx

การอด นอน ส่งผลเสียต่อสมองและร่างกาย

การอด นอน ส่งผลเสียต่อสมองและร่างกาย

นอน

นอน การอดนอน ส่งผลเสียต่อสมอง และร่างกาย ส่งผลให้เกิดความบกพร่องทางสติปัญญา คุณภาพการนอนหลับเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง ที่ส่งผลต่อสุขภาพ วารสารการแพทย์ระหว่างประเทศ “Journal of Alzheimer’s Disease and Dementia ” ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาใหม่ของศาสตราจารย์ Yu Jintai ภาควิชาประสาทวิทยาโรงพยาบาล Huashan ในเครือมหาวิทยาลัย Fudan และชี้ให้เห็นว่าการนอนหลับ ส่งผลกับความบกพร่องทางสติปัญญา

รายงานโลกเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ 2018″ แสดงให้เห็นว่าทุกๆ 3 วินาทีจะมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม 1 รายเกิดขึ้นทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอย่างน้อย 50 ล้านคนทั่วโลกคาดว่าภายในปี 2593 ในจำนวนนี้จะสูงถึง 152 ล้านคนในจำนวนนี้มีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ประมาณ 60 ถึง 70% (เรียกโดยย่อว่าอัลไซเมอร์)

อัลไซเมอร์เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ทางการแพทย์ว่าเป็นความจำ และความบกพร่องทางสติปัญญา รวมทั้งการขาดภาษาและพฤติกรรม ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับโรคนี้ แต่ปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องได้รับการยืนยัน

จากการศึกษาหลายชิ้นโรคการนอนหลับเป็นหนึ่งในนั้น Matthew Walker ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การนอนหลับของมนุษย์ ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์ตีพิมพ์บทความใน “ธรรมชาติ·พฤติกรรมของมนุษย์” โดยระบุว่าผู้ป่วยอารมณ์หงุดหงิดจำนวนมาก ได้พัฒนาความผิดปกติของการนอนหลับก่อนที่จะเริ่มมีอาการป่วย เขาเชื่อว่านี่เป็น สัญญาณเตือนล่วงหน้าของโรคแม้เบื้องหลังของโรค จากผลการวิจัย 3 ปีของเขาศาสตราจารย์ Yu Jintai ได้วาดแผนที่ลักษณะการนอนหลับ (ความผิดปกติ) ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางสติปัญญา

การนอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลต่อการกำจัดของเสียจากการเผาผลาญในสมอง

ในบรรดาปัญหาการนอนหลับ 10 ประการที่สรุปไว้ใน 3 ปัญหาเกี่ยวข้องกับการนอนหลับไม่เพียงพอ

1. นอนไม่หลับ หมายถึงความยากลำบากในการนอนหลับยากลำบากการรักษานอนหลับและตื่นขึ้นมาในช่วงต้นนานกว่า 1 เดือนมันเป็นที่ประจักษ์ส่วนใหญ่เป็นเพราะไม่สามารถที่จะหลับไปในเวลากลางคืนมีปัญหาในการนอนหลับหลังจากตื่นขึ้นมาในตอนกลางคืน. และตื่นก่อนรุ่งสางและไม่สามารถนอนหลับได้อีก

2. ประสิทธิภาพในการนอนหลับต่ำ ประสิทธิภาพในการนอนหลับหมายถึงอัตราส่วนของระยะเวลาการนอนหลับที่แท้จริงต่อระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมตัวเข้านอนยิ่งอัตราส่วนน้อยเท่าใดคุณภาพการนอนหลับก็จะยิ่งแย่

3. เวลาในการตอบสนองการนอนหลับที่เพิ่มขึ้น เวลาในการตอบสนองหมายถึงเวลาที่ใช้ในการเข้านอนจากการตื่นนอนการขยายเวลาในการตอบสนองการนอนหลับมักจะหมายความว่าจะใช้เวลา 30 นาทีหรือนานกว่านั้นในการหลับหลังจากเข้านอน

การนอนหลับระบบน้ำเหลืองในสมองจะทำงานมากกว่าเวลาอื่น ๆ ในวงจร circadian ของเสียจากการเผาผลาญที่สร้างโดยสมองในสภาวะตื่นเช่น โปรตีน amyloid beta ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการนอนหลับสนิท ช่วงเวลากลางคืน “ระบบกำจัดขยะ” ปฏิบัติการทำความสะอาด การนอนไม่หลับและประสิทธิภาพในการนอนหลับที่ลดลงอาจทำให้เกิดการอดนอนซึ่งนำไปสู่การกำจัดของเสียจากการเผาผลาญในสมองที่ไม่มีประสิทธิภาพซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางสติปัญญา หากการอดนอนเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวสามารถชดเชยได้โดยการงีบหลับปานกลางในวันถัดไปโดยควรไม่เกิน 30 นาที

การเปลี่ยนแปลงจังหวะ รบกวนการสร้างและการจัดเก็บหน่วยความจำ

การเปลี่ยนแปลงจังหวะการนอนหลับอาจส่งผลโดยตรงต่อ ฮิปโปแคมปัสในสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ และรบกวนการสร้างและการจัดเก็บหน่วยความจำ นอกจากนี้จังหวะการนอนหลับ จะมีส่วนร่วมในการกำจัดของเสียจากการเผาผลาญ เมื่อจังหวะการทำงานปกติและวงจรการนอนหลับของมันเสียไปก็อาจทำให้ความรู้ความเข้าใจลดลง

4. Sleep split:การแยกส่วนของการนอนหลับซึ่งส่วนใหญ่ จะแสดงออกมาจากการตื่นขึ้นมาซ้ำ ๆ หลังจากหลับไปแม้ว่าแต่ละครั้งจะสั้นมาก แต่ก็ไม่มีผลต่อระยะเวลาการนอนหลับทั้งหมด แต่จะทำลายความสมบูรณ์ของการนอนหลับ

5. ความผิดปกติในเวลากลางวัน:รวมถึงความเหนื่อยล้าบ่อยครั้งในระหว่างวัน ความยากลำบากในการจดจ่อ ความกระตือรือร้นต่ำ ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ ฯลฯ ซึ่งสามารถแสดงออกได้ว่าง่วงนอน และประสิทธิภาพในการทำงานต่ำ โกรธง่ายหรือวิตกกังวลและแม้กระทั่งพฤติกรรมก้าวร้าว

6. เวลาอยู่บนเตียงมากเกินไป:ส่วนใหญ่หมายถึงการอยากนอนอยู่บนเตียงเพราะง่วงงีบหลับหรือขาดเรี่ยวแรงและไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากจะหลับไม่ได้นานเกินไปเป็นเรื่องปกติในคนเกษียณหรือว่างงาน

7. งดงีบ:สำหรับคนที่ไม่มีความปรารถนาที่จะงีบหลับและยังสามารถรักษาพลังงานในช่วงบ่ายได้การไม่งีบหลับมักจะไม่ส่งผลกระทบต่อความรู้ความเข้าใจมากนัก แต่หากมีความปรารถนาที่จะงีบหลับโดยไม่ เงื่อนไขในการงีบหลับอาจมีการเผาผลาญของเสียในสมองสะสม นักวิจัยจากสถาบันจิตเวชเยอรมันชี้ให้เห็นว่าบ่ายโมงเป็นช่วงที่มีการนอนหลับในช่วงกลางวันอย่างเห็นได้ชัดการงีบหลับครั้งนี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกายและช่วยกำจัดของเสียจากการเผาผลาญ

8. เวลานอนนานเกินไป: การนอนมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อคืนถือว่านานเกินไป ในแง่หนึ่งสิ่งนี้จะเปลี่ยนจังหวะการนอนหลับปกติในทางกลับกันการนอนมากเกินไปจะเพิ่มการตอบสนองต่อการอักเสบในสมองทำให้เกิดการสะสมของสารพิษต่อระบบประสาทผิดปกติและเพิ่มความเสี่ยงต่อการชรา

ความผิดปกติของการนอนหลับ: ทำให้เกิดความเสียหายทางกายภาพ

ผลกระทบโดยตรงที่สุดต่อความเสียหายของสมองคือโ รคที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ และอาการทั่วไปบางอย่าง ยังสามารถใช้เป็นตัวทำนายความผิดปกติทางปัญญาบางอย่างได้

9. ความผิดปกติของพฤติกรรมการนอนหลับ ระหว่างการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็ว:อาจแสดงออกได้ว่าเป็นความรักที่จะฝันในเวลากลางคืน และพฤติกรรมที่รุนแรงในความฝันเช่น การชกต่อย การเตะ การนอนกลิ้งบนเตียง ฯลฯ บางครั้งอาจมีคำพูดที่ทำให้โกรธหรือตะโกน นี่ถือเป็นข้อบ่งชี้ที่สำคัญของการเสื่อมสภาพของสมองในระยะเริ่มต้น ซึ่งสามารถช่วยให้แพทย์สามารถคาดการณ์ การเกิดและการลุกลามของโรคพาร์กินสันได้ ผู้ป่วยโรคพฤติกรรมการนอนหลับ REM มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อม

10. กลุ่มอาการหยุดหายใจขณะหลับ:นอนกรนบ่อยแม้กระทั่งหายใจไม่ออก พลิกตัวหรือตื่นและลุกขึ้นนั่ง โรคประเภทนี้อาจทำให้เกิดการขาดออกซิเจนในสมองอย่างเรื้อรัง ซึ่งนำไปสู่การตายของเซลล์ประสาทสมอง และการสะสมของสารพิษในสมอง ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางสติปัญญาอย่างมาก

นอกเหนือจากกลไกข้างต้นแล้ว โรคร่วมอื่นๆที่เกิดจากความผิดปกติของการนอนหลับ เช่นโรคอ้วนและภาวะซึมเศร้า ยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม ดังนั้นการนอนหลับให้สนิทเป็นเวลานานอย่างเหมาะสมทุกคืน มีบทบาทสำคัญในการป้องกันความบกพร่องทางสติปัญญา จากเส้นโค้ง “U” ของความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของการนอนหลับและความเสี่ยงของการด้อยค่าทางปัญญาจะเห็นได้ว่าการนอนหลับ 6-8 ชั่วโมงต่อคืนมีความเสี่ยงต่ำที่สุดในการเกิดอาการคลุ้มคลั่งซึ่งเป็นระยะเวลาการนอนที่ดีที่สุดหาก การนอนหลับน้อยกว่า 4 ชั่วโมงหรือมากกว่า 10 ชั่วโมงความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นิสัยการทำงานและการพักผ่อนที่ดีสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับขอแนะนำให้เข้านอนตอน 10 โมงเย็นและพักกลางวันระหว่างวันก่อนนอนอย่าเล่นโทรศัพท์มือถือ ออกกำลังกายอย่างหนักและดื่มกาแฟและเครื่องดื่มกระตุ้นอื่น ๆ ผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับควรรีบไปพบแพทย์อย่างจริงจังหลังจากชี้แจงสาเหตุแล้วจะดีขึ้นได้ด้วยการรักษาที่ครอบคลุมเช่นจิตวิทยากายภาพและยาผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับสามารถลดอาการหายใจลำบากได้โดยการลดน้ำหนักนอนทับ ข้างและรีบไปพบแพทย์หากจำเป็นต้องหายใจด้วยเครื่องความดันทางเดินหายใจบวกที่ไม่รุกรานและการรักษาอื่น ๆ

บุคคลบางกลุ่มเช่นผู้สูงอายุที่มีอาการนอนไม่หลับเป็นเวลานาน และคนวัยกลางคนที่มักต้องทำงานล่วงเวลา และย้อนกลับทั้งกลางวันและกลางคืน เป็นเรื่องยากที่จะบรรลุสภาวะการนอนหลับที่ดีที่สุด แนะนำให้ใช้มาตรการปรับปรุงที่กำหนดเป้าหมาย เพื่อป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เช่นการออกกำลังกายเป็นประจำ การเสริมวิตามินซีอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการบาดเจ็บที่ศีรษะ การตรวจสุขภาพและการจัดการความดันโลหิตน้ำตาลในเลือด โฮโมซีสเทอีนในเลือดและปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!  USA